รายละเอียดเนื้อหา

ตีนกา ปัญหาริ้วรอยรอบดวงตา แน่นอนว่าเมื่ออายุเพิ่มขึ้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากผิวที่เสื่อมสภาพตามวัย บวกกับความเครียด แสงแดด และมลภาวะที่ทำลายผิว เร่งให้ผิวอ่อนแอ และเสื่อมสภาพไวขึ้น ยิ่งเวลายิ้มหรือหัวเราะก็จะเห็นริ้วรอยชัด ทำให้ใบหน้าดูมีอายุมากขึ้น ปัญหาริ้วรอยจึงนับเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำลายความมั่นใจเมื่อต้องพบปะพูดคุยกับผู้คนของคนอายุ 40+ เลยก็ว่าได้ สำหรับใครที่ต้องการกำจัดริ้วรอยแห่งวัยให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ไร้ริ้วรอย พร้อมโชว์ผิวเรียบเนียน ยิ้มอย่างมั่นใจ วันนี้เรามีวิธีรักษารอยตีนกามาแนะนำ

ตีนกา คืออะไร

ตีนการิ้วรอยแห่งวัยชราที่มักเกิดขึ้นบริเวณรอบดวงตา มีลักษณะเป็นเส้นเล็กๆ จะชัดและลึกมากเมื่ออายุเพิ่มขึ้น เนื่องจากผิวและคอลลาเจนที่เสื่อมสภาพ บวกกับการหดตัวของกล้ามเนื้อขณะแสดงอารมณ์ หรือท่าทางบนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นการยิ้ม ความเครียด ยิ่งมีการขมวดคิ้ว หรือเพ่งมองในขณะอ่านหนังสือจะยิ่งกระตุ้นให้ริ้วรอยรอบดวงตา และหน้าผากชัดขึ้น โดยตีนกาสามารถแบ่งได้ 2 แบบ คือ

  1. รอยตีนกาแบบตื้น มักเกิดขึ้นบริเวณผิวหนังกำพร้าที่บางกว่าจุดอื่น ๆ หรือบริเวณที่มีการเสื่อมสภาพของผิวจากการโดนแดดมาก ๆ
  2. รอยตีนกาแบบลึก แน่นอนว่าเมื่อรอยตีนกาเกิดขึ้นในระยะแรก หรือรอยตีนกาแบบตื้น หากไม่รีบรักษา ความหย่อนคล้อยของโครงสร้างผิวตามอายุที่เพิ่มขึ้นจะทำให้รอยตีนกาลึกและเห็นได้ชัด

โดยส่วนรอยตีนกา มักเกิดบริเวณที่ถูกแสงแดดมาก ๆ เช่น ใบหน้า คอ หลังมือ แขน ยิ่งจุดที่ผิวบางก็จะเกิดริ้วรอยได้ง่าย หากพูดถึงตีนกา คนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าหมายถึงริ้วรอยบริเวณหางตาที่มีลักษณะเป็นขีด ๆ เพียงอย่างเดียวแต่นอกจากนี้ยังมีริ้วรอยบริเวณอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้น ได้แก่ รอยย่นบนหน้าผาก รอยย่นระหว่างคิ้ว หรือตีนกาหัวคิ้ว ริ้วรอยหางตา รอบดวงตา ริ้วรอยร่องแก้ม ร่องมุมปาก รอยย่นสันจมูก มาดูกันว่าปัญหารอยตีนกาและริ้วรอยต่างๆ เกิดจากอะไร

รอยตีนกาเกิดจากอะไร

  • อายุเพิ่มมากขึ้น เป็นสาเหตุหลักที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากเมื่อเรามีอายุมากขึ้น คอลลาเจน และอีลาสตินจะลดลง ส่งผลให้ผิวหนังอ่อนแอ ขาดความยืดหยุ่น ความแข็งแรง ความชุ่มชื้น ทำให้เกิดรอยพับ ริ้วรอย และตีนกาได้ง่ายกว่าเดิม 
  • การแสดงอารมณ์บนใบหน้า การแสดงสีหน้า เช่น การยิ้มตาหยี การขมวดคิ้ว การเพ่งมอง หรือเลิกคิ้ว จะทำให้ผิวเกิดการพับ เมื่อพับในจุดเดิมซ้ำ ๆ ก็จะกลายเป็นริ้วรอย และเกิดรอยลึกในลำดับถัดไป
  • แสงแดด มลภาวะ ในแสงแดด มีรังสี UV ที่จะทำลายเซลล์ผิวและทำให้ผิวแห้ง คล้ำเสีย รวมไปถึงมลภาวะต่าง ๆ ที่เร่งให้ผิวอ่อนแอ เสื่อมสภาพลงเร็วขึ้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอย

วิธีรักษารอยตีนกาแบบ เร่งด่วน

ตีนกา ริ้วรอยรอบดวงตา ควรแก้ด้วยวิธีไหน FXC ​​FaceXercise Clinic

ตีนกา ร่องลึกแก้ยากจัดการแบบเร่งด่วนด้วย โบท็อกซ์ (Botox) หัตถการที่ช่วยลดริ้วรอยหางตา รอยตีนกาช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว โดยกลไกการทำงานคือทันทีที่ฉีดโบท็อกซ์เข้าสู่บริเวณที่ต้องการ ตัวยาจะจับตัวกับปลายเส้นประสาทที่เชื่อมต่อกับส่วนปลายของเซลล์ประสาท ทำให้เซลล์ประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาท Acetylcholine ได้ ส่งผลให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อคลายตัว ทำให้รอยเหี่ยวย่น หรือริ้วรอยที่เคยมีเลือนหายไป อีกทั้งโบท็อกซ์ ยังใช้ช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ที่มีกรามใหญ่ทำให้ใบหน้าดูเรียวขึ้นได้อีกด้วย

ฉีดโบท็อกซ์ (Botox) รักษารอยตีนกา ให้ปลอดภัย เห็นผลชัด ต้องฉีดที่ไหน

แนะนำฉีดโบท็อกซ์ (Botox) กับคลินิกเสริมความงาม FXC  ​​FaceXercise Clinic ประสบการณ์ใหม่ของคลินิกเสริมความงามที่ดูแลลูกค้าทุกท่านโดยคุณหมอออกแบบรูปหน้า (Fill & Remove Facial Design) ที่มีประสบการณ์มากกว่า 15 ปี

ตีนกา ริ้วรอยรอบดวงตา ควรแก้ด้วยวิธีไหน FXC ​​FaceXercise Clinic

นายแพทย์อภิวัฒน์ มงคลสินธุ์ (คุณหมอเด่น) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ การออกแบบรูปหน้า (Fill & Remove Facial Design) และผู้ก่อตั้งคลินิกความงาม FXC FaceXercise Clinic ซึ่งคุณหมอเด่นจะมีเทคนิคของตัวเอง โดยเริ่มตั้งแต่การวิเคราะห์ Facial Design ซึ่งจะประเมินสภาพปัญหาต่าง ๆ ของลูกค้าก่อน แล้วอธิบายว่ามีปัญหาอย่างไรและให้คำแนะนำการแก้ไขอย่างตรงไปตรงมาเพื่อทำให้การรักษาตรงจุดเหมาะสมกับลูกค้าทุกคน

คุณหมอเด่นเล่าว่า “การทำ Facial Design เป็นจุดเด่นของผม ผมมีประสบการณ์มามากกว่า 15 ปี การทำงานของผม ก่อนที่เราจะทำงานทุกครั้งต้องเริ่มต้นจากการวางแผนก่อน การวางแผน คือ การพูดคุยกับลูกค้า ช่วยจัดการปัญหาของลูกค้าให้ตรงจุด เราจะมีการประเมินหน้าลูกค้า จากการถ่ายรูปขึ้นหน้าจอ เราจะอธิบายให้ลูกค้าเห็นว่าต้องแก้ไขด้วยอะไร ลูกค้าก็จะเห็นไปพร้อมกันกับเรา ซึ่งการวางแผนและการวิเคราะห์ปัญหาที่ดี จะทำให้มีผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น ทำให้เราประหยัดทรัพยากรได้มากยิ่งขึ้น ทรัพยากร คือ  จำนวนฟิลเลอร์ จำนวนช็อตไฮฟู หรืออะไรก็ตามที่เราต้องใส่ลงไปบนใบหน้าของลูกค้า ซึ่งทรัพยากรพวกนี้ คือ สิ่งที่ลูกค้าต้องจ่ายเงิน นั่นแปลว่า ถ้าเราออกแบบ Facial Design ได้ดี ลูกค้าก็จะประหยัดและมีความปลอดภัย ความเสี่ยงก็ลดลงและผลลัพธ์ก็ออกดีมากกว่าแน่นอนครับ”

รีวิวเคสฉีดโบท็อกซ์ (Botox) โดยคุณหมอเด่น ที่ FXC ​​FaceXercise Clinic

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top
Scroll to Top

Make An Reservation